Được khai thác bởi Fura Gems ở Mozambique, các chuyên gia cho biết viên Ruby thô này có thể cho ra 1 viên facet ruby ​​chất lượng cao với hơn 50 carat. Fura Gems đã công bố “Estrela de Fura” vào thứ Tư vừa qua .

Hôm thứ Tư, thợ khai thác đá quý màu đã tiết lộ một viên ruby ​​thô nặng 101 carat được khai thác ở Mozambique, được mệnh danh là “Estrela de Fura,” hay Ngôi sao của Fura trong tiếng Bồ Đào Nha.

Nó có màu đỏ sặc sỡ, huỳnh quang và độ rõ nét cao (theo công ty).

Fura cho biết họ tin rằng viên đá này là viên ruby ​​có chất lượng đá quý lớn nhất được ghi nhận.

Công ty lưu ý rằng mặc dù những viên hồng ngọc lớn hơn tồn tại trong một số bộ sưu tập trên toàn thế giới, chúng là mẫu vật có “tạp chất đáng kể hoặc năng suất cắt thấp”. Chúng không được coi là tinh thể đá quý có chất lượng tương đương với Estrela de Fura.

Daniel Nyfeler, Giám đốc Điều hành Phòng thí nghiệm Đá quý Gübelin, cho biết: “Viên ruby ​​Estrela de Fura có thể mang lại màu đỏ đậm, bão hòa khi được mài đầy đủ và đúng với tỷ lệ thích hợp.

“So với hầu hết các viên ruby, bao gồm cả những viên từ Miến Điện, có xu hướng đạt kích thước trên 5 carat, viên ruby ​​này tương đối không có tạp chất có thể nhìn thấy bằng mắt. Xem xét kích thước rất lớn của nó, màu đỏ sặc sỡ và các đặc điểm rõ ràng của viên ruby ​​này mang lại cho nó một tiềm năng phi thường để trở thành một trong những viên ruby ​​có chất lượng cao lớn nhất từng được thấy ”.

Adolf Peretti, chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của GRS GemResearch Swisslab, lưu ý: “Viên ruby ​​này cho thấy những đặc điểm tuyêt vời mà chỉ thường gặp ở các mỏ Mogok cổ điển của Miến Điện. Nó sở hữu một màu đỏ sống động và thậm chí còn vượt trội về độ rõ nét tuyệt vời của nó.

“Estrela de Fura mang đến tiềm năng đạt được kỷ lục thế giới mới là viên ruby ​​có chất lượng đá quý tốt nhất từng được tìm thấy, với kích thước dự tính hơn 50 carat sau khi trải qua quá trình cắt cuối cùng.”

Fura Gems đã công bố viên đá này tại một sự kiện được tổ chức vào thứ Tư tại sàn giao dịch kim cương tại Dubai.

Nó sẽ được trưng bày tại Dubai chỉ trong một tháng theo lịch hẹn và sau đó sẽ được bán đấu giá kín vào tháng 10.

Fura cho biết họ sẽ phân bổ 2% số tiền thu được từ việc bán đá để thành lập Học viện đào tạo Fura nhằm hỗ trợ khu vực hoạt động ở Mozambique thông qua giáo dục về khai thác mỏ, kỹ thuật và nông nghiệp.

P/s: HTK lược dịch
Ảnh và clip từ Fura Gems
(Nguồn fb Hải Trung Kim)