ĐÁ RUBY, ĐÁ RUBY TỰ NHIÊN, GIÁ ĐÁ RUBY

Đá Ruby
Đá Ruby



Nếu được hỏi về loại đá quý nào giá trị nhất, mọi người sẽ trả lời đó là Kim cương, nhưng còn nhiều loại đá quý nhiều màu khác thì sao ? Góp mặt vào bộ sưu tập các loại đá quý không thể không kể đến đá Ruby - Hồng ngọc - loại đá được ví là tinh hoa đất trời, giọt máu từ trái tim mẹ Trái đất.


Đá Ruby là gì ?

Đá Ruby thô
Đá Ruby thô

Đá Ruby ở Việt Nam thường được gọi là đá Hồng ngọc hay Ngọc đỏ, là một loại trong 4 loại đá quý có giá trị cao được công nhận trên toàn thế giới, Kim cương, Sapphire, Ruby, Emerald. Ruby và Sapphire có cùng một nguồn gốc, dựa vào màu sắc mà được chia ra làm 2 loại, màu đỏ gọi là Ruby, và các màu còn lại là Sapphire.

Đá Ruby thô
Đá Ruby tinh thể thô chưa mài

Màu đỏ của Ruby được tạo nên từ thành phần hóa học trong viên đá đó là Nhôm oxit (Al2O3), nếu mới chỉ dừng lại ở đây thì vẫn chưa thể làm nên giá trị của Ruby, chỉ thêm một chút Crom, nhôm oxit đã trở nên đáng giá và trở thành một loại đá quý được nhiều người sử dụng.





Nguồn gốc và các đặc điểm của đá Ruby

Đá Ruby mài tròn facet
Đá Ruby mài tròn facet


Ruby là cái tên bắt nguồn từ tiếng Latinh “rubeus” có nghĩa là đỏ sẫm. Theo truyền thuyết kể lại, Ruby là giọt máu chảy ra từ trái tim người mẹ vĩ đại đó là Thần Đất, vì thế màu đỏ của đá Ruby tượng trưng cho mặt trời, quyền lực và sự tự do.





Đặc điểm của đá Ruby

Đá Ruby tinh thể
Đá Ruby tinh thể



Cái nôi của Kim cương là châu Phi, Nga,... và cái nôi của đá Ruby thì bắt nguồn từ các nước phương Đông trong đó có Việt Nam  Myanmar được xem là đất nước sản xuất Ruby lớn nhất thế giới. Tại Việt Nam, loại đá quý này có nhiều nhất ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Ở mỗi quốc gia, Hồng ngọc sẽ có những điểm khác nhau, những người có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu sẽ phân biệt được những điểm khác biệt khá tinh tế này.

Nhẫn đá Ruby và Kim cương
Nhẫn đá Ruby và Kim cương


Màu đỏ tươi được đánh giá là màu đẹp và có giá trị nhất, mức độ quý hiếm và giá trị sẽ giảm dần từ màu đỏ tươi đến đỏ phớt tím. Ruby có kích thước lớn và trong suốt không tỳ vết thường rất hiếm và có giá trị cao, 1 viên đá Ruby 4 carat trong suốt sạch hoàn toàn sẽ có giá trị cao hơn cả 1 viên kim cương cùng kích thước.

Nhẫn đá Ruby và Kim cương
Nhẫn Ruby và Kim Cương


Các loại đá Ruby nhỏ thường được mài cắt thành hình tròn hoặc hình vuông, loại đá có kích thước lớn thường được mài thành hình Ovan hoặc mài theo giác mài Emerald.




Phân loại đá Ruby

Nhẫn đá Ruby thiên nhiên
Nhẫn đá Ruby thiên nhiên


Với từng tiêu chí, người ta phân chia Hồng ngọc Ruby ra thành các loại khác nhau như sau :

*Phân chia theo tính chất:
- Đá Ruby thịt: đây là loại đá không có hiệu ứng trên bề mặt.
- Đá Ruby sao: loại này khi soi đèn vào sẽ thấy có hình 3 tia sáng (hoặc có thể nhiều hơn) cắt nhau trên bề mặt của đá.
2 loại này thì Ruby sao quý và có giá trị cao hơn so với Ruby thịt.

*Phân chia theo xử lý chất lượng:
- Đá Ruby tự nhiên: loại này sẽ không qua bất kì một công đoạn xử lý nào và thường quý hiếm, đắt đỏ nhất.
- Đá Ruby xử lý nhiệt: cũng là Ruby tự nhiên nhưng có sử dụng nhiệt độ cao để đốt cháy các tạp chất nhằm tạo ra độ trong và màu sắc đẹp hơn cho đá quý.
- Đá Ruby xử lý pha thủy tinh: loại này người ta thực hiện nung đá cùng với thủy tinh, những mảnh thủy tinh sẽ len vào các vết nứt trên mặt đá nhằm làm tăng độ bóng sáng và màu sắc đẹp hơn cho Ruby.
- Đá Ruby nhuộm màu.
- Đá Ruby nuôi cấy.
- Đá Ruby nhân tạo.

Giá trị và độ quý hiếm của các loại đá Ruby này tương ứng sẽ giảm dần.

Tác dụng của đá quý Hồng ngọc – Ruby đỏ

Nhẫn bạch kim đá Ruby
Nhẫn bạch kim đá Ruby


Ruby được sử dụng để làm trang sức nam nữ như nhẫn đá Ruby, vòng đeo tay đá ruby, mặt dây chuyền đá Ruby, bông tai đá Ruby… Tùy theo sở thích và điều kiện mà người đeo sẽ đính đá lên các chất liệu như bạc, vàng hoặc vàng trắng...



Mặc dầu giá đắt đỏ như vậy, đá quý Ruby vẫn được nhiều người ưa chuộng bởi tính năng về phong thủy cũng như sức khỏe của nó.

Tác dụng của đá Ruby

*Tác dụng với sức khỏe




- Hồng ngọc Ruby có tác dụng ngăn ngừa và phòng tránh các bệnh cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng

- Hồng ngọc Ruby được sử dụng trong chữa trị các bệnh về tim, não, các bệnh liên quan đến trí não.

- Giúp chữa trị các bệnh về máu, cột sống và xương.

- Đươc biết đến với khả năng chữa chứng bệnh trầm uất, mất ngủ và thần kinh không ổn định

- Ngoài ra, Hồng ngọc còn được biết đến với khả năng thải độc cho cơ thể . Trong một cuốn sách cổ của Nga, loại đá quý này được xem là loại đá có khả năng đuổi mọi bệnh tật và giữ gìn một sức khỏe tốt hơn bởi sự mạnh mẽ toát ra từ màu sắc của đá.

- Màu đỏ của Ruby có tác dụng kích thích sự phát triển và hoạt động của trí não, giúp máu lưu thông, suy nghĩ sáng suốt.

*Tác dụng trong làm đẹp


Đá Ruby mài facet
Đá Ruby mài facet


Là một loại đá quý mang đầy đủ các đặc điểm cần thiết đó là sự quyến rũ, độ cứng cáp và màu sắc thu hút. Chính vì vậy, Hồng ngọc được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm trang sức và người đeo nó sẽ thể hiện được một sự sang trọng, quý phái và một nét mạnh mẽ khác biệt hoàn toàn. Sở hữu một viên đá quý Hồng ngọc để làm nhẫn, bông tai, vòng đeo tay là niềm ao ước của bất kì người nào đặc biệt là các chị em phụ nữ.

Nhẫn vàng đá Ruby và Kim cương
Nhẫn vàng đá Ruby và Kim cương


*Tác dụng trong phong thủy



Đá Ruby thiên nhiên mài giác
Đá Ruby thiên nhiên mài giác


Trong phong thủy, Ruby được xem như một loại đá thần kỳ có thể khắc chế các tác động xấu từ bên ngoài, phát ra năng lượng từ trường tốt, bảo vệ người sở hữu.

Hồng ngọc chất lượng cao mài facet
Hồng ngọc chất lượng cao mài facet


Với hình dáng đặc biệt, màu sắc đặc trưng, Ruby luôn thể hiện được một sự mạnh mẽ và cũng nhờ vào đặc điểm này mà người ta thường sử dụng đá Ruby như một lá bùa hộ mệnh.

Nhẫn đá Ruby cao cấp
Nhẫn đá Ruby cao cấp


Người ta cho rằng, có được một viên đá Ruby sẽ có được sức khỏe, may mắn, hạnh phúc và có được sự quyết đoán trong cuộc sống. Đá Ruby cũng sẽ loại bỏ đi những dục vọng, ngăn cản những lỗi lầm và giúp con người an toàn khi gặp khó khăn hay những chuyện không may.

Nhẫn bạch kim đá Ruby và kim cương
Nhẫn bạch kim đá Ruby và kim cương


Với người phương Đông, Màu đỏ thẩm của đá Ruby thích hợp với những người thuộc mạng Mộc, Hỏa, Thổ, Thủy. Trong chiêm tinh phương Tây, Ruby là loại đá hộ mệnh của những người Cung Dương Cưu (Bạch Dương) và Hổ Cáp. Theo đó, Ruby được xem là bùa hộ mệnh cho những người mệnh Thổ, mệnh Thủy và mệnh Hỏa. Đem lại may mắn cho người cung Dương Cưu, Hổ Cáp. Là vị thần may mắn của những người tuổi Hợi. Với những quan niệm này, đá quý Ruby được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống và phù hợp với tất cả mọi người.

Nhẫn vàng đá Ruby
Nhẫn vàng đá Ruby

Cách phân biệt Ruby thật và giả


- Ruby xử lý nhiệt: đây là loại đá khó phân biệt nhất, bởi hiện nay không có một cách nào để có thể phân biệt và nhận biết được loại đá Ruby đã trãi qua xử lý nhiệt này. Cách duy nhất người ta có thể thực hiện đó là soi kính hiển vi để nhận biết lượng tạp chất đã bị mất. Nhưng cách này chỉ mang tính tương đối và lượng tạp chất bị mất đi cũng sẽ không ảnh hưởng đến giá trị, độ bền của đá.

- Ruby phủ thủy tinh: đây là loại đá Ruby phổ biến nhất trên thị trường và có một mức giá thành khá rẻ. Ruby phủ thủy tinh có thể dễ dàng nhận biết nhờ mắt thường. Loại đá này sẽ được nhận biết bằng các dấu hiệu như, khi soi đèn pin vào, bên trong sẽ có bong bóng, các vết nứt không rõ, đá bên trong mờ. Nếu so về mức giá thì đây là loại Ruby có mức giá rẻ nhất so với Ruby sống và đốt cùng chất lượng.

- Ruby nhân tạo: loại đá Ruby này khá trong, màu đỏ trông đậm và đẹp hơn, nhìn rất dễ nhận ra, không có bất kì một vết nứt hoặc vết rạn nào. Bởi vì qua bàn tay con người nên vẻ ngoài của Ruby nhân tạo thường rất hoàn hảo so với Ruby tự nhiên. Vì là đá nhân tạo nên Ruby nhân tạo thường rất rẻ so với đá Ruby tự nhiên và dĩ nhiên không có giá trị về phong thủy.

- Ruby nhuộm: loại này khá ít ở Việt Nam, phổ biến nhất là ở Ấn Độ. Khi nhuộm, màu của đá Ruby trông tươi và giống màu đỏ của lá cờ, các vết nứt sẽ có màu đậm hơn, đó là do màu của thuốc nhuộm ngấm vào. Nếu dùng Axeton quệt qua các vết nứt này sẽ thấy được màu của thuốc nhuộm.

Những điều lưu ý khi mua đá Ruby

Chuỗi đá Ruby
Chuỗi đá Ruby


Trên thị trường hiện nay, có khá nhiều địa điểm bán đá Ruby và trang sức được làm từ loại đá Ruby. Vì vậy để đảm bảo chọn lựa được loại đá Ruby chất lượng, đảm bảo hàng chính hãng nên chú ý một số yếu tố sau:

-Chọn những đơn vị bán đá Ruby lớn, có tuổi đời và có uy tín nhiều năm trên thị trường.

-Các sản phẩm đá hoặc trang sức đá Ruby phải có giấy chứng nhận và giám định về chất lượng. Bạn có thể yêu cầu được xem trước khi mua.

- Nên dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, đánh giá và phân biệt từng loại đá Ruby hiện có ở các cửa hàng để có được một lựa chọn đúng đắn nhất.

- Nên chọn đơn vị bán Ruby có mức giá niêm yết rõ ràng trên từng sản phẩm và đừng quên xem xét đến chế độ hậu mãi, thái độ chăm sóc khách hàng.

- Hoặc tốt nhất là đi cùng 1 người có kinh nghiệm về đá quý để được tư vấn và tham khảo trực tiếp khi mua.


Cách bảo quản đá quý và trang sức đá quý


Trang sức đá Ruby
Trang sức đá Ruby


- Trang sức làm bằng đá quý nên đeo sau cùng và tháo ra đầu tiên. Điều này đảm bảo rằng, một số hóa chất trong các sản phẩm mỹ phẩm không tạo các phản ứng hóa học làm hư hoặc làm biến đổi màu sắc của đá.

- Tháo trang sức trước khi thay đồ, làm việc nội trợ hoặc trước khi đi ngủ.

- Không nên đeo trang sức khi tham gia các hoạt động mạnh. Bởi các loại đá quý có thể bị rơi rớt hoặc bị va đập làm biến đổi hình dáng thậm chí có thể làm vỡ đá.

- Không đeo đá quý trên tai khi đi làm tóc, bởi hóa chất alcohol và ammonia có trong các sản phẩm làm tóc có thể làm xỉn màu đá.

- Không ngâm đá trong xà phòng hoặc các loại nước tẩy rửa có thành phần tương tự quá lâu, do đá quý sẽ bị mất độ bóng.

- Không để trang sức dưới ánh nắng mặt trời bởi ảnh sáng mặt trời sẽ làm mờ độ bóng và sáng của đá.

- Tuyệt đối không sử dụng kem đánh răng để vệ sinh đá quý.

- Sử dụng xong đồ trang sức nên cất luôn vào hộp và không nên để chung các đồ trang sức với nhau.

Nhẫn Ruby VIP
Nhẫn Ruby VIP

Cách làm sạch đá và đồ trang sức đá quý Ruby hồng ngọc

Nhẫn Hồng ngọc VIP
Nhẫn Hồng ngọc VIP


Sử dụng một miếng vải mềm hoặc bàn chải mềm, cho thêm một chút sữa tắm hoặc dầu gội đầu và nước ấm, thực hiện chà nhẹ nhàng mặt viên đá nhằm làm sạch bụi bẩn và những vết bẩn bám trên bề mặt đá hoặc có thể dùng 1 miếng da thật để chùi đá rất nhanh và hiệu quả. Tuyệt đối không sử dụng bàn chải cứng bởi việc này sẽ đảm bảo mặt đá sẽ không bị xước.

Nhẫn đá Ruby
Nhẫn đá Ruby


Nếu như công việc khá bận, không có nhiều thời gian, bạn có thể đem đồ trang sức đá quý tới các tiệm trang sức để thực hiện bảo dưỡng định kỳ.

Nhẫn Ruby
Nhẫn Ruby


Thông tin về đá quý Ruby còn nhiều và nhiều hơn nữa, nhưng trong giới hạn bài viết này, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin cơ bản nhất và khá đầy đủ để hiểu được đặc điểm, tính chất và một số loại đá Ruby cơ bản. Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng truy cập website: nhangiare.com hoặe gọi điện tư vấn số : 090 680 1399 Vũ.

Nhẫn vàng đá Ruby thiên nhiên
Nhẫn vàng đá Ruby thiên nhiên


° Giá trị đi cùng với đẳng cấp, trường tồn theo thời gian.
° Trang sức vàng bạc đá quý, chế tác vật phẩm phong thủy theo yêu cầu.
° Rất nhiều sản phẩm mới đa dạng và phong phú, kết nối Zalo, follow Facebook và Fanpage để cập nhật hàng ngày.
° Call/zalo: 090 680 1399 Vũ.