Đá Sapphire là gì? Công dụng của đáSapphire? Đá Sapphire có ý nghĩa gì?

Đá Sapphire viên ngọc may mắn

Chúng ta biết rằng, trong thế giới vật chất tự nhiên có rất nhiều loại đá quý hiếm, tiềm ẩn nhiều điều thú và bí ẩn, nổi tiếng nhất là các loại đá: Sapphire, đá Ruby, đá Thạch anh, đá Tourmaline, đá Zircon,… Ngày nay, những loại đá quý giá này được sử dụng làm đồ trang sức và làm vật phong thủy may mắn cho các chủ nhân, tuy nhiên ít người biết tới giai đoạn hình thành và phát triển của các loại đá đầy màu sắc này. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu và cung cấp tương đối đầy đủ các thông tin về đá Sapphire để các bạn có thêm những kiến thức hữu ích nhất về lọai đá này.









Xa phia, Saphia, Sapphire - có tên nguyên mẫu từ tiếng PhápSaphir là tinh thể đơn của ôxit nhôm (Al2O3), là loại khoáng chất có gốc là Corundum.


đá Sapphire
Đá Sapphire thô


Sapphire bao gồm tất cả các biến thể đá quý từ nhóm Corundum ngoại trừ Hồng ngọc (Ruby). Nhóm Corundum là các ôxit nhôm tinh khiết. Với điều kiện tự nhiên áp suất cao và nhiệt độ lòng đất trong một thời gian dài làm cho ôxit nhôm kết tinh thành những viên đá quý đẹp màu trắng. Hàm lượng các tạp chất khác nhau như sắt và crôm lẫn trong Sapphire tạo thành các màu của Sapphire như xanh, đỏ, vàng, hồng, tím, da cam hoặc lục nhạt.


Độ đậm nhạt của đá Sapphire xanh

Hồng ngọc cũng thuộc nhóm Corundum và là Corundum đỏ, tức Ruby. Còn những màu còn lại của Corundum được gọi là Sapphire.


họ corundum
Họ Corundum

Những nền văn hóa Phương Đông từ xa xưa đã biết được sức mạnh thần kỳ của đá Sapphire, và Phương Tây cũng vậy không hẹn mà gặp, cả 2 nền văn hóa Đông Tây đều coi đá quý Sapphire là một vật hỗ trợ đắc lực cho sức khỏe và tâm linh.

đá Sapphire xanh thô
Đá Sapphire xanh thô

Đối với những người yêu cái đẹp, thích sự sang trọng và quyền quý đều luôn muốn được sở hữu đá Sapphire vì nét đẹp lung linh thuần khiết của nó. 

Đá Sapphire có cấu tạo từ thành phần hoá học Oxit nhôm là chủ yếu, theo thang Mohs thì Sapphire có độ cứng là 9, đây là một loại đá quý được hình thành từ cương thạch, những loại đá Sapphire có vẻ đẹp tinh tế, sang trọng, toả sáng lấp lánh. Khi viên đá Sapphire đạt độ trong suốt và sạch hoàn hảo sẽ được xếp vào hàng đá quý cao cấp gần như kim cương.

đá sapphire thô
Đá Sapphire thô

Đá Sapphire loại đẹp có màu sắc đặc trưng là màu xanh đậm (hay thường gọi là xanh hero), tuy nhiên còn phụ thuộc vào hàm lượng sắt và crôm có trong Sapphire khác nhau, để tạo ra những loại đá Sapphire đa dạng về màu sắc, chẳng hạn như: màu vàng, hồng, da cam, xanh hero, xanh thiên thanh, xanh cổ vịt, xanh dầu gió, xanh chuối, trắng …

Màu của đá Sapphire
Màu của đá Sapphire

Đá Sapphire chủ yếu được sử dụng để làm trang sức: nhẫn, vòng tay, dây chuyền, lắc tay hay vương miện Hoàng gia làm tôn lên vẻ đẹp sang trọng quý phái của những người tần lớp thuợng lưu, ngoài ra đá Sapphire còn được dùng làm vật phẩm phong thủy, làm đá hộ mệnh.




Đá Sapphire được biết tới là biểu tượng của tình yêu, cho niềm vui và hạnh phúc, biểu tượng cho sự giàu có và lòng trung thực của chủ nhân. Chính vì thế loại đá này thường được xuất hiện trong những lễ cưới sang trọng, được gắn trên những cặp nhẫn đính hôn hoặc trên dây chuyền, để thể hiện lòng thuỷ chung đi đến hôn nhân của đôi bạn trẻ và bắt đầu cho một gia đình mới hạnh phúc.




Đá Sapphire trong phong thủy

- Không những vẻ đẹp của đá Sapphire dùng làm đồ trang sức đá quý đi kèm với những bộ trang phục lộng lẫy, mà loại đá này còn có thể kết hợp với bản mệnh của người đeo. Nếu bạn đeo trang sức đá Sapphire thiên nhiên có màu sắc phù hợp với mệnh của mình, thì theo quy luật của ngũ hành tương sinh tương khắc, chủ nhân sẽ có sức khỏe dồi dào và tràn đầy năng lượng, giúp chủ nhân luôn có sự may mắn và hưng vượng trong đời sống.


Bảng tra cứu đá theo cung mệnh

- Theo tính tương sinh - tương hợp về màu sắc, thì những viên đá Sapphire màu xanh dương đậm sẽ hợp với chủ nhân mệnh Thủy hoặc Mộc, ngoài ra người mệnh Thủy cũng có tính tương hợp và may mắn khi đeo đá Sapphire màu đen.


âm dương ngũ hành
Âm dương ngũ hành - tương sinh tương khắc


- Sapphire gắn liền với cuộc sống là loại đá quý đi đôi với tình yêu, niềm vui, sự giàu có và lòng trung thực. Và đặc biệt, sự bền chắc của Sapphire rất thích hợp dùng cho trang sức mùa cưới biểu hiện cho tình yêu vĩnh cửu, và niềm hy vọng vào hạnh phúc. Đá Sapphire thiên nhiên thường được đính trên những cặp nhẫn đính hôn, thể hiện lòng thuỷ chung trong hôn nhân, xây dựng tương lai bền vững tươi đẹp. Đá Sapphire đặc biệt thích hợp cho những người có mệnh Thủy, Mộc, những người tuổi Dần, và những người có ngày sinh nằm trong cung Xử Nữ (23/8 - 22/9) và cung Ma Kết (22/12 - 19/1).

sapphire hợp với mệnh mộc
Mệnh mộc hợp với màu xanh, xanh lá

- Theo phương Tây thì màu xanh của Saphire được coi là màu Hoàng gia, đây là màu tượng trưng cho sự quyền quý và sang trọng. Saphire dùng làm trang sức để tôn lên nét quý phái của chủ nhân, có thể tạc thành những vật phẩm phong thủy để đeo trên người, đá Sapphire có thể dùng để phòng tránh và chữa các bệnh liên quan đến hệ thần kinh, tránh xa những tư tưởng xấu, tạo suy nghĩ an lạc, đá Sapphire có màu xanh sâu thẳm sẽ mang lại cho chủ nhân trạng thái cân bằng và bình yên hơn.

đá sapphire xanh
Màu đá Sapphire xanh

- Sapphire có tác dụng giúp cho chủ nhân có cảm giác êm đềm và tập trung tâm trí, làm giảm được sự căng thẳng về tinh thần và loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực. Chỉ cần nhìn vào viên đá Sapphire lấp lánh, người ta sẽ cảm nhận được nét đẹp của đá, sự thuần khiết và trong sáng khuyến khích khai mở tâm trí hướng tới những điều tốt đẹp, để mang lại năng lượng sống lạc quan và sự khỏe mạnh cho cơ thể.
nhẫn bạc đính đá sapphire
Nhẫn bạc đính đá Sapphire


- Đá Sapphire màu xanh mang đến những lợi ích về tính logic tự xắp xếp trong công việc, khi công việc hàng ngày bận rộn hoặc đòi hỏi tính tập trung cao, đeo đá Sapphire có thể giúp được trong việc duy trì tầm nhìn rõ ràng hơn và làm cho người đeo hướng tới những điều tích cực, để tìm ra hướng đi hiệu quả nhất. Đó là lý do vì sao bạn thấy rất nhiều nhà ngoại cảm phương Tây sử dụng Sapphire làm con lắc cảm xạ.

đá sapphire xanh
Đá Sapphire xanh






- Đá Sapphire cũng là một biểu tượng của sự toàn vẹn và có hiệu quả cao, để chủ nhân có giải pháp nhanh chóng và tích cực của vấn đề pháp lý, công lý. Từ xa xưa những viên đá Sapphire đã được nhiều chủ nhân mang theo khi đi ký các hiệp ước, hiệp định ký kết, các bạn chỉ cần đeo hoặc mang theo một mảnh nhỏ của viên đá Sapphire, cũng đã đem đến sự chính xác trong kí kết hợp đồng hoặc đàm phán cho chính mình hoặc kể cả cho những người khác.


vòng đời của 1 viên sapphire
Vòng đời của 1 viên Sapphire



- Đá Sapphire cung cấp những nhận thức về nguyên tắc sâu hơn cho các nhà khảo cổ và sử học, để kích thích tâm trí và sự khôn ngoan trong những công việc có tính điều hành như của các bộ trưởng và các nhà nhà lãnh đạo, đồng thời cũng làm tăng sự sáng suốt và sự phán xét ​​tốt trong các nhà báo và luật sư .
- Những loại đá Sapphire đẹp có gam màu nhạt là một biểu tượng của sự lãnh đạo sáng suốt và trung thực, đây thực sự là một loại đá quý tốt dành cho các doanh nhân thành đạt. Sapphire cũng là một công cụ lý tưởng cho bất cứ ai cần sự giúp đỡ trong việc biến ý tưởng của họ thành hiện thực, cung cấp thêm năng lượng cho chủ nhân để mang lại những điều tốt đẹp nhất.


vòng đời của 1 viên sapphire
Vòng đời của 1 viên Sapphire

- Sapphire tinh khiết có độ cứng là 9, chỉ đứng sau kim cương nên loại đá này được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp, chẳng hạn như được thiết kế trong thành phần của tinh thể đồng hồ và vòng bi, được sử dụng làm dụng cụ khoa học, vừa có độ bền cao vừa là chất cách điện cực tốt, nên được sử dụng trong các thiết bị điện tử trạng thái rắn.


Đá Sapphire có nhiều màu khác nhau :

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hình dáng và kiểu mài khác nhau của đá Sapphire, và đá Sapphire cũng có nhiều màu sắc đa dạng khác nhau, mỗi màu sắc của đá Sapphire tương hợp với những tác dụng phong thủy và trị liệu khác nhau. Sau đây là những đặc tính co bản của từng loại Sapphire :

- Đá Sapphire màu đen: Là loại đá biểu hiện sự quyền uy, thịnh vượng, hạnh phúc, lòng trung thành, loại đá này sẽ mang lại sự khôn ngoan tạo nên niềm tin tưởng vào trực giác, giúp chủ nhân giảm được sự lo lắng và quên đi buồn phiền, đeo trang sức đá Sapphire giúp tránh được những rủi ro trong công việc. Sapphire đen thích hợp làm nhẫn đeo tay, vòng cổ với người mệnh Thủy, Mộc.


Sapphire đen
Đá Sapphire đen

nhẫn sapphire đen
Nhẫn Sapphire đen

- Đá Sapphire màu xanh: đây là màu của sự sang trọng và thịnh vượng, khi chủ nhân phải diễn thuyết trước đám đông thì hãy mang theo viên đá Sapphire loại này, để làm tăng cường sự tự tin diễn đạt một cách mạch lạc hơn và giúp bạn đi đến thành công dễ dàng hơn. Đồng thời loại đá Sapphire có màu xanh đem đến sự khôn ngoan, trung thực và liêm chính, kích thích thị giác và khuyến khích lòng từ bi đối với người khác. Đá Sapphire xanh tượng thích hợp với người mệnh Mộc hoặc mệnh Hỏa.



Đá Sapphire xanh


nhẫn đính hôn đá Sapphire xanh
Nhẫn đính hon đá Sapphire xanh



- Đá Sapphire màu vàng cam: Đây là viên đá biểu tượng cho sự giàu sang, đất đai và sung túc, giúp cho các chủ nhân đạt được mục đích mong muốn, đồng thời cũng giúp bạn loại bỏ được những suy nghĩ tiêu cực, để mang lại sự khôn ngoan về trí tuệ và tri thức. Thông thường loại đá Sapphire này sẽ được gắn bó với những người cảm thụ và tâm linh, với lá bùa loại này có thể điều khiển được các hoạt động của gan, túi mật và bạch huyết. Đá Sapphire màu cam dùng để làm đồ trang sức đối với những người mệnh Thổ, Kim.

đá sapphire cam
Đá Sapphire cam

nhẫn đá sapphire cam
Nhẫn đá Sapphire cam



- Sapphire màu hồng : Chắc hẳn ai cũng biết màu hồng và màu tím là 2 màu tượng trưng tình yêu thủy chung và hạnh phúc, những người đeo viên đá Sapphire sẽ được kích thích những cảm xúc trong tình yêu, giúp bạn dễ dàng tha thứ và tôn trọng lẫn nhau, đây chính là sức mạnh của tình yêu, thúc đẩy trái tim bạn yêu thương nhiều hơn. Phù hợp với người mệnh Hỏa, Thổ.

sapphire hồng
Đá Sapphire hồng



Nhẫn đá Sapphire hồng


- Đá Sapphire màu tím : Tím thủy chung tím mộng mơ, đá Sapphire tím rất hiếm và ít khi gặp được vì thế nó rất quý, là viên đá bổ trợ cho tình yêu và giúp thăng hoa về mặt tâm linh.

Đá Sapphire tím

nhẫn đá sapphire tím
Nhẫn đá Sapphire tím


- Sapphire màu trắng: Màu trắng biểu tượng cho sự thanh tịnh, thanh khiết, trong sáng, kích thích tâm hồn của bạn hướng tới những điều mới mẻ và tốt đẹp, mang đến sự quyết tâm để vượt qua tất cả những khó khăn, trở ngại trên con đường tâm linh của chủ nhân. Sapphire trắng ánh kim, do vậy nó được nhiều người mệnh Kim và Thủy chọn để làm trang sức đeo bên mình.
đá sapphire trắng
Đá Sapphire trắng

đá sapphire trắng
Nhẫn đính hôn đá Sapphire trắng



Cách phân biệt đá Sapphire thiên nhiên và đá Sapphire có xử lý, nuôi cấy, nhân tạo :

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều cửa hàng, công ty bán đá quý, tuy nhiên rất nhiều người đang rất e ngại khi đi mua sắm, bởi vì cái gì cũng vậy, đều có đồ giả, đồ nhái. Có 1 số cách cơ bản sau để phân biệt đá Sapphire thiên nhiên và đá Sapphire có xử lý, đá Sapphire nhân tạo:

- Để chắc chắn là đá Sapphire thiên nhiên, thì khi mua các bạn hãy yêu cầu bên bán phải có chứng nhận kiểm định đá quý của của các đơn vị uy tín như PNJ, SJC, DOJI,... Với mỗi viên đá khi kiểm định sẽ có một mã số duy nhất có thể tra cứu online trên website của đơn vị kiểm định.


Đá Sapphire đã được PNJ kiểm định và ép vỉ


Đá Sapphire đã được kiểm định và ép vỉ của PNJ

Đá Sapphire đã kiểm định và ép vỉ


kiểm định đá quý
Đá quý đã được kiểm định và ép vỉ



- Khi kiểm tra đá Sapphire nên dùng kính lúp chuyên dụng quan sát kỹ, nếu là đá thiên nhiên thường sẽ có những đường vân, sớ đá hoặc tạp chất. Đối với những viên trong suốt, sạch không tỳ vết thì cần phải đưa đi kiểm định tại các trung tâm kiểm định đá quý uy tín.
đá sapphire xử lý nhiệt
Các loại đá Sapphire của các nước, có xử lý và không xử lý nhiệt



- Khi mua đá Sapphire, các bạn cũng nên tìm hiểu thông tin về một số cửa hàng, công ty, cá nhân uy tín lâu năm, nên xem những đánh giá của khách hàng đối với cửa hàng hoặc cá nhân đó.


Lịch sử và truyền thuyết của đá Sapphire :


Theo truyền thuyết Ba Tư thì Trái đất có tâm là một khối Sapphire to lớn, và màu xanh của bầu trời là do đá Sapphire phản chiếu tạo nên.

Với đặc tính vừa lãng mạng vừa quý phái, Sapphire xứng đáng là viên ngọc của hoàng gia. Trong đám cưới của Hoàng tử Charles và Công nương Diana, đá Sapphire đã được chọn là viên đá chủ gắn trên chiếc nhẫn cưới.








Nhờ tính tinh khiết và vẻ đẹp trong trẻo của Sapphire mà từ xưa đến nay mọi người thường dùng trang sức đá Sapphire làm món quà để bày tỏ tấm lòng thành, thanh tao và trong trắng.

Đá Saphia thường dùng làm trang sức để làm quà mừng sinh nhật trong tháng 9 ở Mỹ.

Giá trị và Tính phổ biến của đá Sapphire :


Đá Sapphire thuộc loại đắt giá là màu xanh dương trong và càng trong trẻo, độ phản chiếu ánh sáng của các giác mài càng cao thì viên đá đó càng đắt tiền và luôn đi cùng với trọng lượng của viên đá, viên đá càng nhiều carats càng đắt.






Ngoài ra các viên Sapphire có màu như cam, hồng cũng có giá trị nhưng không bằng màu xanh dương.

Đá Saphia thường được cắt mài giác cạnh (facet) theo các hình vuông, chữ nhật, ovan, tròn, giọt nước, trái tim, tam giác, mài kiểu emerald... 

Các loại Sapphire có sao cũng khá đắt tiền .


đá sapphire sao
Đá Sapphire sao

đá sapphire sao
Đá Sapphire sao


Sapphire đẹp vẫn rẻ hơn so với ruby, emerald và kim cương đẹp.


Nguồn gốc khai thác đá Sapphire : 


- Sapphire được khai thác rất nhiều tại mỏ đảo quốc Sri Lanka, nơi đây các nhà buôn Sapphire thường gọi là “Ceylon - Tích Lan”. SapphireSri Lanka có đầy đủ các màu khác nhau và có vẻ đẹp rất hấp dẫn.

- Sapphire Myanmar, Kashmir cũng được các nhà sưu tầm đánh giá cao vì rất hiếm.

- Madagasca cũng là nguồn khai thác đá Sapphire xanh lớn, bên cạnh đó cũng có các nước Tanzania, Kenya có rất nhiều mỏ đá Sapphire với nhiều màu.

- Thái Lan chính là trung tâm mua bán, cắt mài và xử lý đá Sapphire tại khu vực Đông Nam Á.

- Ở Việt Nam Sapphire được tìm thấy ở các mỏ như Yên Bái, Nghệ An, Phan Thiết, Di Linh.


Xử lý tăng vẻ đẹp đá Sapphire :


Hầu hết 90% đá Sapphire đều được xử lý nhiệt để tăng màu, xử lý nhiệt phân hủy các bao thể chứa titan tạo độ sạch trong. Đá Sapphire tối màu cũng được làm sáng màu nhờ nung nhiệt. Sapphire cải thiện bằng nhiệt là phổ biến và vững bền, không cần chăm sóc đặc biệt.



Xử lý nhiệt Sapphire
Phương pháp xử lý mới phát triển hiện nay là xử lý khuếch tán beryl, trong đó các đá sapphire không màu, hồng nhạt hay màu vàng được nung nhiệt chung với khoáng beryl hay chrysoberyl, nguyên tố berylium từ các khoáng ấy sẽ thẩm thấu vào bề mặt đá Sapphire. Điều này giúp làm tăng màu vàng cho đá: Sapphire màu hồng sẽ thành cam, vàng nhạt thành vàng đậm. Nguyên tố thêm vào và màu do nó tạo ra chỉ ở một lớp mỏng trên bề mặt đá, tuy nhiên trong một số trường hợp, nó giúp tạo nên màu đậm hơn trên toàn bộ viên đá. Xử lý khuếch tán phải được công bố trên hóa đơn. Để xác định được xử lý này cần phải có các phòng xét nghiệm ngọc học hiện đại như GIA. Do đó khi mua saphia ở những nguồn không rõ ràng thì phải yêu cầu được kiểm định của các đơn vị uy tín.

Bảo quản và làm sạch đá Sapphire :


Giống như đá Ruby cùng loại, Sapphire cũng là khoáng Corundum, nên có độ cứng là 9 trên thang Mohs. Corundum rất cứng chắc nên thường dùng làm chất mài mòn. Do đó Sapphire cũng là một trong những đá quý vững bền nhất.



Rửa spahia với xà phòng trong nước ấm: dùng bàn chải chà phía sau viên đá là nơi có thể dính nhiều chất dơ.

Xem thêm : đá Ruby