Cách phân biệt đá quý thật giả cơ bản nhất


Ngành đá quý , lĩnh vực kinh doanh sự sang trọng đỉnh cao của nhân loại trước đây không thực sự sôi động bởi lượng người có khả năng kinh tế cao chỉ là thiểu số ở các nước phát triển và đang phát triển . Giờ đây trong xu thế toàn cầu hóa đồng hành cùng cuộc cách mạng số , cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã và đang thúc đẩy tất cả các ngành nghề ở mọi quốc gia vào cơn lốc phát triển với cấp số nhân . Lĩnh vực đá quý như con sóng gặp ngọn gió lớn cứ thế lao lên mạnh mẽ .

phân biệt đá thật giả
Kiểm tra đá quý



Tại Việt Nam , hội nhập phát triển cùng với các hiệp định thương mại tự do đã thay đổi nhanh chóng bộ mặt đất nước . Đời sống người dân đã không còn là lo toan với cơm áo gạo tiền , kinh tế càng ngày càng khá giả hơn người ta tìm đến những giá trị hưởng thụ cao hơn nhằm khẳng định bản thân và đẳng cấp trong xã hội . Sự sang trọng giờ đây không phải là đeo trên người những trang sức bằng vàng đơn thuần với số lượng ít hay nhiều , bởi vàng chỉ thể hiện được vẻ giàu có trong một xã hội cũ . Xu hướng mới của thịnh vượng là làm sao để toát lên cái cao sang , quyền quý và hòa vào cùng thiên nhiên . 


phân biệt đá thật giả
Soi đá quý bằng kính lúp phóng đại


Đá quý , tinh hoa không chỉ của đất trời mà còn có phần của cả vũ trụ kết tinh và hình thành trong hàng ngàn , hàng triệu năm . Mỗi viên đá là một vẻ đẹp , là báu vật của thiên nhiên ban tặng , đôi khi nó còn mang màu sắc thần thoại và những đặc tính thú vị tác động tốt lên sức khỏe , hệ thần kinh , cơ thể . Thử hỏi còn gì cao sang hơn khi người ta diện trên mình một báu vật như vậy , báu vật từ lòng đất mẹ . Chính thế , đá quý đã và sẽ là mục tiêu săn đón của những chủ nhân mọi thời đại . 

phân biệt đá quý thật giả
Kiểm định đá quý GIA, Hoa Kỳ

Khoa học phát triển giúp con người có thêm nhiều phương tiện thăm dò và khai thác đá quý tốt hơn , chất lượng hơn . Nhưng bên cạnh đó cũng làm hỗn loạn giá trị thực sự của báu vật . Các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới đã nghiên cứu , tiến hành đi vào nuôi cấy trên cơ sở tạo môi trường kết tinh thuận lợi của thiên nhiên trong thời gian được rút ngắn tối đa và cho ra đời các loại đá nhân tạo . Mặc dù mục đích chính của khoa học là phục vụ công nghiệp , tuy thế họ vẫn đưa ra một lượng lớn đá nuôi cấy cho ngành trang sức . Bên cạnh đó trên thị trường cũng xuất hiện không ít các loại đá giả , bột đá ép , thủy tinh giả đá ....Nếu như đa số người bán đá quý thực sự có hiểu biết , thật thà , minh bạch , không vì đồng tiền che mắt thì có lẽ thị trường cao cấp này sẽ không hỗn loạn , người chơi đá sẽ không băn khoăn , lưỡng lự trước một mê trận thật giả lẫn lộn . 

phân biệt đá quý thật giả
Các dụng cụ kiểm định đá quý



Ở đây chúng tôi xin không đề cập về giá cả của từng loại đá quý . Bởi không giống như kim cương , vua đã quý từ giữa thế kỉ trước đã bị thâu tóm dưới tay những tài phiệt , những chính thể quốc gia có lượng mỏ và trữ lượng rất lớn . Họ chi phối nguồn cung nhằm lũng đoạn giá , họ đưa ra một hệ thống quy chuẩn cụ thể và khung giá khá ổn định cho Kim cương


phân biệt đá quý thật giả
Kiểm định đá quý GIA, Mỹ


Mỗi viên đá quý toát lên vẻ đẹp với chất lượng khác nhau . Màu sắc , độ trong , chủng loại đá và kiểu cách mài góp một phần không nhỏ vào giá trị của chúng . Nhưng làm sao để người chơi có thể nhận biết chung và phân biệt riêng về đá quý cũng như góp phần làm minh bạch hơn để phát triển mạnh mẽ ngành nghề đá quý . Trên tinh thần đó , trước tiên chúng tôi xin được chia sẻ kinh nghiệm căn bản cho các bạn - các chủ nhân đã đang và sẽ sở hữu báu vật của thiên nhiên . Chúng tôi cũng mong muốn các bạn hãy dành chút thời gian tham khảo các bài viết đã có và sẽ bổ sung thêm cụ thể về từng loại đá từ quý cho đến bán quý trong thời gian tới . 

phân biệt đá quý thật giả
Xem đá quý dưới kính lúp

Đa số các loại đá quý đều có thể nuôi cấy nhân tạo , nhưng trên thị trường xuất hiện phổ biến ba loại : 


- Emerald ( Ngọc Lục Bảo , Nữ hoàng đá quý ) 

- Ruby ( còn gọi là Hồng Ngọc , Đá Đỏ ) 

- Sapphire 

Một số loại đá thường bị làm giả và phổ biến trên thị trường ngoài 3 loại đá quý trên 

- Topaz 

- Amber , Copal ( Hổ Phách )

- Amethyst

- Citrin

- Garnet ( Ngọc Hồng Lựu )

- Opal 

- Jadeite ( Cẩm Thạch ) 

- Nepherite ( Ngọc Bích ) 

- Ngọc Trai 

- Agate ( Mã não ) 


phân biệt đá quý thật giả
Kiểm định đá quý bằng kính lúp

Khi cầm trên tay một viên đá mà chưa được kiểm định , bạn băn khoăn không biết thật giả thế nào . Bạn hãy nắm nhẹ viên đá vào lòng bàn tay hay tốt hơn nếu có thể hãy áp nó vào vùng da nhạy cảm như má , cổ tay ... Nhắm mắt lại cảm nhận xem nó có khác lạ gì không bởi nếu là một viên đá thiên nhiên đa phần bạn sẽ ngay lập tức thấy mát lạnh , thấy nó nặng hơn bạn nghĩ ( lưu ý một số ít loại đá rất nhẹ ) . Nếu bạn là người có giác quan thứ sáu , có lẽ bạn sẽ cảm nhận một luồng năng lượng huyền bí nào đó từ một viên đá thật . 


phân biệt đá quý thật giả


Nếu vẫn còn nghi ngờ , hãy đưa viên đá vào vùng sáng ( ánh nắng hoặc rọi đèn ) quan sát một cách tỉ mỉ bằng mắt hoặc tốt hơn nếu bạn có kính phóng đại . Một viên đá thật ít nhiều sẽ vẫn còn chữ ký của thiên nhiên bên trong nó , đó có thể là mây , là sọc đá , một chút rạn , tạp chất hay một số loại đá như Garnet , Amber , Copal ... khi soi dưới đèn bạn thấy như có bọt khí ... Một viên đá giả thông thường có sự hoàn hảo rất cao . Nếu bạn vẫn chưa thấy được chữ ký của thiên nhiên thì cũng đừng vội kết luận , vì có những viên đá khá hoàn hảo khi quan sắt bằng mắt , bạn phải dùng kính phóng đại cao mới rõ ràng hơn . 

phân biệt đá quý thật giả


Nếu bạn đã quen mặt với các loại đá giả thì khi cầm một viên đá thiên nhiên bạn sẽ có cảm nhận về mặt quang học mà cụ thể là sự tán sắc ( dân trong nghề gọi là lửa ) rất khác . Đá giả dù là gam màu nào , giả loại đá gì thì sự tán sắc hầu như hoàn toàn giống nhau , mặc dù thị trường có một số loại đá giả cao cấp nhưng nó không phổ biến bởi giá trị tuy không cao nhưng cũng không phải là thấp . 


phân biệt đá quý thật giả
Kiểm tra độ cứng

Nếu viên đá bạn đang cầm được đính trên một vỏ trang sức rẻ tiền như đồng , hợp kim , hay một số loại người ta gọi là hàng Mỹ kí thì khả năng rất lớn nó không phải là đá từ thiên nhiên . Một viên đá nếu có giá trị chắc không ai đính nó lên những thứ kim loại rẻ tiền đó . Ít nhất người ta sẽ dụng bạc hay vàng để tôn vinh hơn nữa giá trị và sự cao sang . 

phân biệt đá quý thật giả
Kiểm định đá quý DOJI, Việt Nam

Với kiểu mài bo tròn hay còn gọi là mài Cabochon , thường chỉ áp dụng kiểu mài này khi chất lượng đá không thật tốt . Bạn sẽ dàng nhận biết hơn khi quan sát trên bề mặt , bạn sẽ thấy được sự không hoàn hảo rõ rệt nhất . Đá giả ở dạng này thường mang màu sắc đồng nhất , sặc sỡ . Các hiệu ứng như Sao , mắt mèo ... vô cùng sắc nét , bạn thậm chí sẽ thấy hiệu ứng Sao mà không cần mang ra nắng hay rọi đèn 

phân biệt đá quý thật giả
Kiểm tra đá quý bằng kính lúp

Đối với đá có nhuộm màu , một cách đơn giản để nhận biết là cồn và bông gòn hoặc miếng vải nhỏ . Thấm cồn vào vải , lau thật kĩ viên đá bạn sẽ dễ dàng phát hiện có nhuộm màu hay không . Chúng tôi xin lưu ý bạn về axeton , bởi nó có tác động phá hủy lên một số loại đá thiên nhiên và đặc biệt là các loại ngọc sống . 

phân biệt đá quý thật giả


Nếu bạn đang mua một viên đá ở cửa hàng đã được niêm vỉ kiểm định của một trung tâm uy tín nào đó , hãy để ý xem trên mỗi vỉ kiểm định mã số có giống nhau hay không . Bởi các trung tâm đều sẽ cấp mã số kiểm định riêng cho từng vỉ khi xuất ra . Bạn có thể liên hệ với trung tâm để xác nhận ( một số trung tâm có công khai trên Web toàn bộ mã số cũng như thông tin chi tiết đi kèm ) 

phân biệt đá quý thật giả
Kiểm định đá quý DOJI, Việt Nam

Chúng tôi thật sự khuyên bạn không nên thử một số biện pháp nhận biết bằng axit , bằng lửa hay thả rơi đá xuống nền nhà mà một số trang web , một số cửa hàng kinh doanh đá quý đá phong thủy đã từng đề cập . Mỗi loại đá có một đặc tính cấu tạo và chịu sự tác động khác nhau . Bất kì một vật chất gì dù là đá cũng đều có một giới hạn nóng chảy . Ngay đến Kim cương , loại đá có độ cứng cao nhất trên thang Moh nhưng lại thú vị ở chỗ nó cháy trong lửa như cục than và tan biến thành khí Co2 mà không để lại tro . Có chăng lửa chỉ dùng để xác định thứ ta đang đốt là một loại nhựa . Việc thả rơi đá xuống nền nhà khả năng sẽ hủy hoại viên đá , nó có thể nứt , rạn hay bể làm đôi ...Cho nên khi bạn chưa thật sự am hiểu rõ ràng với từng dòng đá riêng biệt thì tuyệt đối không nên thử bằng lửa , axit hay thả rơi như vậy . ( trừ khi bạn xác định là thử để đúc kết kinh nghiệm và sẵn sàng hi sinh viên đá ) . 

phân biệt đá quý thật giả
Soi đá quý dưới kính lúp

Nếu đã thử tất cả các cách nhận biết trên mà bạn vẫn chưa thể xác định thật giả , hãy yêu cầu người bán hoặc đích than bạn mang nó đến các trung tâm kiểm định đá quý uy tín . Chi phí để kiểm định một viên đá là không quá cao so với giá trị của nó . Thông thường chi phí tối thiểu mà các trung tâm đưa ra là vào khoảng 100.000 vnd trở lên cho một viên đá . 

Kiểm định đá quý PNJ, Việt Nam

Dù sao việc cảm nhận dựa vào mọi giác quan đều có sự hữu hạn không cao . Độ chính xác với tỉ lệ phần trăm bao nhiêu còn tùy thuộc vào kinh nghiệm đúc kết qua sự tiếp xúc , học hỏi bằng đam mê không chỉ ngày một ngày hai . 


Chân thành cảm ơn các bạn đã tham quan và ủng hộ .