Đá Mã Não, cách nhận biết đá Mã Não, giá đá Mã Não, đá Mã Não là gì?



Có một loại đá gắn liền với lịch sử thế giới từ thời rất xa xưa , nó xuất hiện trong những lâu đài , thành quách từ khắp Châu Âu cho đến Châu Á từ hơn 3000 năm trước , và đã được khai quật ở một số điểm khảo cổ , như di chỉ khảo cổ ở Knossos, Crete minh họa cho văn hóa Minoa thời kỳ đồ đồng . Người Phương tây tin rằng nó là biểu tượng về sự trường thọ cũng như sức khỏe . Người Châu Á thì lại coi nó như một sự hưng thịnh , tài lộc ... Thậm chí trong nền nông nghiệp xưa ở Châu Á và cả một phần Châu Âu người ta còn dùng đá này để đeo lên sừng trâu bò , bởi họ tin nó mang lại thắng lợi cho nhựng vụ mùa bội thu .

đá mã não
Đá Mã Não - Agate cổ xưa


Nó chính là loại đá quý được sử dụng nhiều nhất từ thời cổ đại cho đến nay .


 Loại đá bí ẩn và diệu kì của tạo hóa , của đất mẹ triệu năm vun đắp hình thành . Đá Mã Não , tên tiếng Anh là "Agate" , bởi vì nó xuất phát từ tiếng Hy Lạp cổ đại “Achates” cũng có nghĩa là hạnh phúc . Tên gọi này được nhà triết học và nhà tự nhiên học người Hy Lạp Theophrastus đặt , ông đã phát hiện loại đá này dọc theo bờ sông Achates vào khoảng thế kỷ thứ 4 và thứ 3 TCN .

Nhẫn đá mã não
Nhẫn đã mã não


Theo sử liệu , vào 1497, đá mã não đã được lấy từ mỏ trong những thung lũng sông Nahe ở Đức , chúng được đem tới Trung tâm của Idar-Oberstein . Lịch sử khai thác và sản xuất Agate từ đó gắn chặt với thị trấn Idar-Oberstein , nơi đây đã hình thành và phát triển như một trung tâm đá quý . Mã não đã được tìm thấy ở khu vực xung quanh Idar-Oberstein , cắt và đánh bóng bởi nghệ nhân địa phương . Với việc khám phá các mỏ Agate khổng lồ ở Rio Grande hay Brazil vào những năm 1800, các nguyên liệu đá thô cũng đều được chuyển đến Idar-Oberstein để cắt và đánh bóng . Các máy móc thiết bị để gia công Agate ở Idar-Oberstein rất phù hợp cho công việc này và nhân lực cũng được đào tạo bài bản như một nghề gia truyền . Idar-Oberstain hiện nay vẫn là một nơi quan trọng nhất , nhập khẩu một lượng nguyên liệu mã não khổng lồ từ khắp thế giới để tiến hành cắt , mài , chạm khắc… có thể chính đá mã não đã là một loại bùa mạnh cho thành công trong thương mại quốc tế của nơi này .



Một số thông tin căn bản trên cơ sở ngọc học :


- Thể loại : Biến thể của thạch anh
- Công thức hóa học : SiO2
- Màu : Trắng đến xám, xanh lam nhạt, cam đến đỏ, đen.
- Dạng thường : tinh thể Silica vi tinh
- Hệ tinh thể : mặt thoi ba phương
- Cát khai : Không
- Vết vỡ : vỏ sò với các cạch rất bén.
- Độ cứng Mohs : 7
- Ánh : Sáp
- Màu vết vạch : Trắng
- Tỷ trọng riêng : 2,58-2,64
- Chiết suất : 1,530-1,540
- Khúc xạ kép : đến +0.004 (B-G)
- Đa sắc : Không thấy
- Tại Việt Nam : Mã não có rất nhiều ở Đông Nam Bộ , Tây Nguyên , Tây Bắc .

Vòng tay đá mã não
Vòng tay đá mã não



Chúng tôi xin được giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành đá Mã não ( Agate ) :


Agat là một dạng biến thể của Chalcedon , dạng vi kết tinh của thạch anh ( silica ), chúng có thớ hạt mịn mà đặc trưng là có màu sáng và nhiều loại ở trạng thái phân lớp .


Những vụ phun trào của núi lửa , dung nham hay còn gọi là magma được đẩy lên từ những phần sâu của vỏ trái đất do sự thay đổi về nhiệt độ và áp xuất cực cao . Sau khi trào lên mặt đất chúng nhanh chóng đông cứng và đặc lại do bị phơi ra ngoài không khí . Đồng thời trong quá trình đó Magma nóng chảy cũng cuốn theo vô số những đất đá , tro bụi , cây cỏ ... , áp xuất và nhiệt độ thay đổi hạ xuống quá nhanh nên các tạp chất không kịp thoát ra sẽ kết tinh và qua hàng triệu năm tiếp tục kết tinh các khoáng thẩm qua nước thấu vào và đặc lại ở những kẽ hở bóng khí để lấp đầy tạo ra các loại mã não vân hay rêu , hay những hình thù kì quái như chúng ta thấy ngày nay . đó là Mã não vô cơ , bên cạnh đó còn có mã não hữu cơ loại đá biến chất được hình thành từ xác động vật , thực vật hóa thạch như gỗ hóa thạch, xương , vỏ ốc hóa thạch … .

Đá mã não vô cơ
Đá mã não vô cơ



Nếu kể tên các loại Mã não có lẽ bạn sẽ khó mà liệt kê hết chúng , chúng có hàng trăm loại được xác định và vô số loại chưa có tên gọi cụ thế . Chúng tồn tại từ bán trong đến mờ đục và hiện diện ở hầu hết tất cả các màu sắc . Cũng chính vậy mà màu sắc của tinh thể Agate rất đa dạng , từ màu vàng phớt , màu xanh lục , vàng , cam , đỏ , trắng , nâu , lam , đen ...Agate thường phân bố màu không đều và nhiều màu sắc trên một viên đá vì đá hay có những cấu trúc phức tạp . Chúng có các lớp, các dải vân có màu sắc khác nhau và ở dạng uốn cong hoặc góc cạnh . Sự đa dạng về màu sắc và chủng loại , cũng như sự phân bổ nhiều ở các vùng đất trên thế giới đã đưa mã não trở thành loại đá quý quyền năng được con người sử dụng từ rất xa xưa . Chính vì quá ư phổ cập nên Mã Não đã thể hiện được những giá trị mà loại đá quý này mang lại và nó có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống con người . Ở Ai Cập cổ đại , khoảng 1.000 năm TCN, người ta đã dùng đá mã não để làm vòng đeo tay , ống dấu mộc hay bình đựng .

Vòng tay đá mã não
Vòng tay Đá mã não 



Các tác dụng theo phong thủy , tâm linh , vật lý học , hóa học của đá Mã Não :


-Các bệnh nhân bị ho lâu ngày và một số bệnh liên quan đến họng nếu đeo Mã Não có thể sẽ giảm triệu chứng , làm tăng tiềm năng giúp điều trị bệnh .
- Việc đeo Mã não còn được cho là sẽ giúp giảm co giật , chống lại sự sợ hãi cũng như bảo vệ cơ thể trước các bệnh nhiễm khuẩn , bệnh liên quan đến dạ dày . Vì mã não dường như trung hòa được axit ở dịch dạ dày , giải độc cho gan .
- Các loại đá Mã Não màu xanh da trời có tác dụng tích cực đối với tuyến giáp , mặt – vì vậy có tác dụng trị bệnh ở hệ hô hấp, tiêu hoá , đường mật.
- Mã não có tác dụng tích cực đối với hệ tuần hoàn giúp máu lưu thông một cách ổn định . Tác động chữa bệnh về da , hô hấp .
- Để chống lại các thế lực tà ác , các thế lực của bóng tối , người Trung Đông cổ đại thường đeo những vật trang sức chế tác từ Mã Não .
- Những người ở vùng sa mạc nắng nóng còn cảm nhận được tác dụng làm giảm cơn khát của Đá Mã Não khi đặt nó vào trong miệng . Thậm chí họ còn tin rằng nó chống lại các cơn bão sa mạc , làm chệch hướng bão . Nên những người đi xa , đi dài ngày , cần vượt sa mạc thường mang theo đá Mã Não bên mình .
- Các thầy tế Ai Cập cổ đại thường đeo trước ngực tấm bảng làm từ đá Mã Não , theo họ nó có tác dụng chống lại sấm sét và bão tố .
- Ở châu Á, cụ thể là tại các quốc gia như Ấn Độ, Nepal, Tây Tạng ... ngày nay họ vẫn coi mã não là biểu trưng của sự hưng thịnh . Các món trang sức hay bùa hộ mệnh được chế tác từ mã não sẽ làm cho người đeo trở nên may mắn hơn , dễ mến trong giao tiếp hơn cũng như biết cách ăn nói hơn , đồng thời họ còn tin tưởng vào khả năng chống lại kẻ thù thâm độc .
- Nếu người đàn ông đeo một món trang sức sẽ khiến họ trở nên hấp dẫn hơn trong ánh nhìn và thiện cảm của người phụ nữ và ngược lại khi đeo mã não bên mình người phụ nữ cũng trở nên quyến rũ hơn trong mắt người đàn ông .
- Vua Pontus thuở xưa dùng đá Mã Não để làm các vật dùng dùng trong ăn uống và đựng thuốc giải độc .
Ông ta có một bộ sưu tập gần 4000 cái bát Mã Não và đã được tìm thấy trong đế quốc Byzantine .

Khuyên tai đá mã não mang màu tím quyền lực
Khuyên tai đá mã não mang màu tím quyền lực



-Rất nhiều bảo tàng Âu Châu hiện nay trưng bày và lưu giữ trang sức , vật phẩm làm từ đá Mã Não có từ thời phục hưng . Và phong trào sưu tầm những hiện vật này rất phổ biến trong các dòng dõi hoàng tộc Châu Âu , Họ tin rằng đá mã não là biểu tượng của sức khỏe và trường thọ.

Khuyên tai đá mã não màu xanh biếc
Khuyên tai đá mã não màu xanh biếc


Có một loại Mã Não mà từ 3000 năm trước người Tây Tạng đã trân trọng và xem như một báu vật giá trị , được gìn giữ từ đời này qua đời khác . Theo họ chúng có nguồn gốc siêu nhiên , ngọc của trời . Những viên đá được chế tác từ hàng ngàn năm được sử dụng bởi hàng trăm người trong một dòng tộc như vậy . Họ coi đó như một loại đá quý sống để thờ phụng cung kính . Dzi , mã não Lạt Ma hay còn gọi là mã não Tây Tạng , chúng hấp thụ năng lượng từ vũ trụ , chống lại sự bất hạnh và đem đến phước lành . Đến nay Dzi gần như được cả thế giới biết đến , trở thành một nét duyên thiêng liêng của xứ sở nhiều truyền thuyết như Tây Tạng . Tuy nhiên những viên đá Dzi Tây Tạng cho đến nay vẫn còn rất nhiều bí ẩn , các nhà ngọc học đã dành thời gian để đi ngược dòng tìm lại nguồn gốc của những viên đá huyền bí này nhưng vẫn không đạt được mấy kết quả . Chúng dường như tồn tại độc lập , như thể xuất hiện bất ngờ trong một giai đoạn và không có sự liên kết với quá khứ . Dzi Stone , những con mắt huyền bí là một trong những viên đá quý giá trị nhất thế giới hiện nay .

Đã mã não nguyên thủy
Đã mã não nguyên thủy


Bạn hãy tưởng tượng khi gió từ mặt trời tương tác với khí quyển của trái đất, một sự ngoạn mục cho thấy ánh sáng nhiều màu xảy ra . Hiện tượng này được gọi là cực quang ở Bắc bán cầu và cực quang ở Nam bán cầu . Một viên Mã Não tuyệt quý hiếm sẽ ở trạng thái này dưới ánh sáng điểm rọi vào . Hiệu ứng tuyệt vời trên là do một lớp mỏng tinh thể thạch anh với một đường của sợi nhánh Pyrolusit giữa thạch anh tinh thể và silica mã não. Sự kết hợp của các lớp này mang lại cho người xem ấn tượng về một cực quang xuất hiện trên mặt hồ đóng băng xung quanh là rừng bao bọc .

Viên đá mã não khổng lồ - Hiện tượng Cực quang
Viên đá mã não khổng lồ - Hiện tượng Cực quang