ĐÁ TOURMALINE, ĐÁ TOURMALINE LÀ GÌ ? GIÁ ĐÁ TOURMALINE


Tourmaline là loại đá có gần như đầy đủ các màu của thế giới đá quý . Tên của nó bắt nguồn từ tiếng Singhalese vùng Nam Á ,Tourmal có nghĩa là “trộn lẫn”. Do có các màu hay phối hợp giữa các màu nhiều hơn các đá khác trong tự nhiên nên đá này mang tên như thế. Có lẽ đó là lý do mà các nhà thần bí xưa kia tin rằng Tourmaline có thể cho họ sức mạnh trực giác nghệ thuật bởi đá này có đủ các màu để diễn tả mọi cảm xúc. 


Đá Tourmaline đỏ
Đá Tourmaline đỏ




Tourmaline xuất hiện ở một số mỏ đá quý Yên Bái , Nghệ An , Thanh Hóa , Gia Lai và nhiều nơi trên thế giới như Myanma , Madagaxca , Ấn Độ , Braxin , Kenya , Nga . Không chỉ tôn lên vẻ đẹp cho chủ nhân mà Tourmaline còn có công dụng về phong thủy và chữa bệnh . Như vậy, đeo trang sức gắn đá Tourmaline vừa có tác dụng tô điểm vẻ đẹp cho chủ nhân vừa là lá bùa hộ mệnh sức khỏe .

Các khoáng vật trong nhóm Tourmaline là một trong những nhóm khoáng vật silicat phức tạp nhất. Sở dĩ Tourmaline có nhiều màu là do hiện tượng thay thế đồng hình các nguyên tố phổ biến trong thành phần các nguyên tố hoá học của khoáng vật này , sự thay thế đồng hình (dung dịch rắn) .

Đá Tourmaline có rất nhiều dạng, gồm không màu, nâu thẫm đến đen , nâu, đỏ, hồng, lam, lục, cam, vàng ,lam ...và một viên đá Tourmaline có thể hiện diện hai đến ba màu , chính sự đa sắc này ở có tác dụng cân bằng năng lượng và phân bổ đều trên toàn bộ cơ thể .

Đá Tourmaline kết tinh trong tinh hệ 3 phương, với các yếu tố đối xứng: một trục đối xứng bậc 3 và 3 mặt phẳng đối xứng , đôi khi gặp các tinh thể hình trụ ngắn. Các tinh thể thường nhỏ có khi mức hiển vi, nhưng đôi khi có những tinh thể lớn tới vài chục cm chiều dài và đường kính tới 10 - 20 cm. Các mặt lăng trụ luôn mang dấu vết tăng trưởng dưới dạng vết khía dọc. Tập hợp thường thành tập hợp que, tập hợp phóng xạ hoặc hình tóc rối. Hiếm khi thành khối hạt đặc xít, đôi khi ẩn tinh.



+ Một số tính chất của loại đá kì lạ này :

Đá Tourmaline xanh
Đá Tourmaline xanh

- Vết vỡ ở đá Tourmaline không có cát khai hoặc cát khai rất không hoàn toàn và vết vỡ không bằng phẳng. 

- Tỉ trọng đá Tourmaline khá ổn định , Nhìn chung ít biến đổi, phần lớn rơi vào khoảng 3,05 - 3,2.

- Tính phát quang: Không rõ ràng trừ một số trường hợp: màu đỏ và hồng đôi khi thấy phát quang dưới tia cực tím và chỉ thấy lân quang nhẹ; màu vàng phát quang cực yếu; loại dravit và uvit phát quang màu vàng hoa cải. Nhìn chung đá Tourmaline là loại lỳ dưới bức xạ.

- Phổ hấp thụ: Đặc tính quang phổ của đá Tourmaline rất yếu, do đó nó không đặc trưng và cũng không phải là dấu hiệu quan trọng để giám định.

- Chiết suất: 1,62 - 1,64; Đối với tia thường: 1,635 - 1,775; tia bất thường: 1,6 - 1,645. Riêng loại ferridravit có chiết suất cao: 1,80 - 1,743.

- Lưỡng chiết suất: thay đổi tuỳ theo loại đá Tourmaline, từ 0,014 - 0.021 nhưng thường phổ biến 0,018.

- Độ tán sắc: 0,017.

- Đặc tính quang học: Một trục quang âm.

- Đặc điểm bao thể :bao thể trong đá Tourmaline thường là bao thể hai pha, dạng hang hang hốc được lấp đầy chất lỏng chứa những bọt khí nhỏ có thành phần là H2O và CO2.



Đặc biệt trong đá Tourmaline hay có vết nứt phẳng phân bố song song với trục C. Các bao thể rắn là apatit - fluor dạng lăng trụ hoàn hảo, glogopit-mica, microlit, pyrit.

Nhẫn đá Tourmaline
Nhẫn đá Tourmaline


Đá Tourmaline được hình thành trong các mạch nhiệt dịch ở nhiệt độ cao , cộng sinh trong một số loại đá biến chất như Quartz , Topaz ... trong Granit , Pegmatit Granit... Tourmaline do tính đa sắc có thể làm cân bằng tất cả 7 luân xa của cơ thể, nhờ đó nó có khả năng tẩy trừ và tạo vòng khí quang bảo hộ cơ thể không cho âm năng xâm nhập cơ thể, cũng như có tác dụng chữa bệnh cho toàn bộ cơ thể. Đá Tourmaline cũng giúp ngăn chặn năng lượng xấu từ các thiết bị điện tử và phóng xạ rất tốt.


Đá Tourmaline 3 màu Phước Lộc Thọ
Đá Tourmaline 3 màu Phước Lộc Thọ



Đá Tourmaline tạo ra các ion âm và khoa học nghiên cứu trên đá Tourmaline đã phát hiện tia viễn hồng ngoại (FIR) bức xạ (λ = 3-100 mm) là một phân khu của quang phổ điện từ ở vùng hồng ngoại xa. Mà cả ion âm và tia hồng ngoại xa đều có tác dụng tốt đối với sức khỏe.

Nhẫn đá Tourmaline
Nhẫn đá Tourmaline


Cụ thể hơn về FIR và ion âm . Do đặc tính bước sóng phát ra từ đá Tourmaline mà FIR dễ dàng xâm nhập sâu vào cơ thể cho phép kích thích tuần hoàn tại chỗ một cách triệt để và trên diện rộng, nhờ đó giúp vận chuyển dinh dưỡng và thải các độc tố . Nghiên cứu của Thụy Điển, Phần Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức cho thấy khả năng điều trị thành công bằng hồng ngoại rất nhiều bệnh như khớp, viêm nang lông (trứng cá), ung thư, tổn thương mô mềm, đau do kinh nguyệt, eczema (chàm), nhiễm trùng hô hấp trên, viêm da thần kinh, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, các bệnh về tai mũi họng,... Điều trị tăng thân nhiệt bằng hồng ngoại làm tăng tính thấm và mẫn cảm của tế bào khối u với hoá trị liệu, dẫn đến phá huỷ khối u hiệu quả hơn và ít ảnh hưởng xấu lên hệ thống miễn dịch, tác dụng phụ giảm ít nhất . Việc sử dụng tia hồng ngoại xa trong điều trị giảm đau đã được Cơ quan quản lí thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê chuẩn.

Nhẫn đá Tourmaline
Nhẫn đá Tourmaline


Về ion âm , các ion âm sẽ đi đến tất cả các cơ quan tổ chức, thông qua tác dụng tương hỗ giữa dịch thể với hệ thần kinh phản xạ mang lại tác dụng tổng hợp đối với cơ thể, giúp bảo vệ sức khỏe. Trong thiên nhiên như các vùng rừng sâu, bờ biển, gần các thác nước nồng độ ion âm trong không khí khá cao, còn trong các nhà máy, phòng ở, chỗ làm việc thì lại khá thấp, trong phòng có điều hòa không khí, sử dụng máy tính thì nồng độ ion âm trong không khí còn thấp hơn nhiều, thậm chí gần bằng không, vì thế khi làm việc thường xuyên ở trong nhà, con người sẽ nhanh cảm thấy mệt mỏi. Khi đá Tourmaline tiếp xúc với hơi nước trong không khí tạo ra các ion âm và có tác dụng giảm các ion dương do sóng điện từ tạo ra. Các nghiên cứu đã chứng minh ion âm có hiệu quả chống suy nhược, mang lại cho con người cảm giác sảng khoái, dễ chịu.



Tinh thể đá Tourmaline
Tinh thể đá Tourmaline


Có một điều thú vị là xưa kia người ta nhầm “ruby” trong trang sức Hoàng gia Nga , thực sự là Tourmaline rubellite .

Màu giá trị cao của đá Tourmaline là xanh sáng .Chúng được tìm thấy đầu tiên ở Paraíba Brazin (gọi là Tourmaline paraíba) và sau nầy ở Nigeria.

Tourmaline indicolite màu xanh và rubellite màu đỏ cũng được ưa chuộng, nhưng đá chất lượng đẹp khó tìm thấy. Đá Tourmaline màu lục mạnh có ở Kenya và Tanzania, gọi là tourmaline chrome, cũng hiếm và giá trị cao.

Một số Đá Tourmaline có nhiều màu trong cùng một tinh thể. Chúng được cắt mài thành các viên đá hai màu hay ba màu được gọi là Tourmaline 2 màu, 3 màu. Hai màu thường đi chung là hồng và lục.

Nhẫn đá Tourmaline hồng
Nhẫn đá Tourmaline hồng


Có lẽ kiểu chế tác tốt nhất đối với đá Tourmaline là mài cắt hỗn hợp : phần đáy cắt bậc, phần trên đỉnh cắt kiểu brilliant. Những viên đặc biệt được cắt kiểu bậc thang để giữ được trọng lượng lớn hơn. Những loại đá Tourmaline rạn nứt mà có kích thước lớn đáng kể có thể tạc tượng hoặc khảm tranh.


Đá Tourmaline màu xanh lá
Đá Tourmaline màu xanh lá




Đá Tourmaline có độ cứng khá cao từ 7 đến 7,5 trên thang Mohs nên chủ nhân có thể đeo chúng hàng ngày mà không phải lo nghĩ về độ bền .

Trên thế giới nơi có đá Tourmaline đạt chất lượng ngọc tốt nhất là ở Mursinka trên dãy núi Uran của Nga, Tourmaline ở đây thường có màu xanh da trời, màu đỏ hoặc tím đỏ, chúng nằm trong các lớp sét màu vàng sản phẩm phong hoá từ granit. 

+ Brazil có đá Tourmaline màu lục, xanh lam và màu đỏ, ngoài ra nơi này nổi tiếng với các tinh thể nhiều màu.

+ Nammibia có đá Tourmaline màu lục Emerald. 

+ Tanzania có mỏ đá Tourmaline màu lục và nâu.

+ Những năm gần đây ở Mỹ cũng khai thác một số mỏ đá Tourmaline với nhiều màu sắc hấp dẫn.

+ Tại Việt Nam loại đạt chất lượng ngọc tìm thấy ở Lục Yên - Yên Bái.


Nhẫn đá Tourmaline nhiều màu
Nhẫn đá Tourmaline nhiều màu


Cho đến nay chưa có đá Tourmaline tổng hợp với mục đích thương mại, còn các loại đá tự nhiên khác có màu sắc giống với Tourmaline bao gồm: thạch anh (citrin, amethys , smoky ), demantoit, peridot, emeral , ruby, topaz hồng, zircon, spinel và Osibidan . Để phân biệt ta dựa vào tính chất của chúng, sử dụng các thiết bị giám định xác định các tính chất đó kết hợp với nhận định cảm quan để kết luận tên đá. 



Đá Tourmaline màu xanh lam
Đá Tourmaline màu xanh lam



Giá trị của đá Tourmaline tuy không bằng Ruby, Sapphire về giá cả, nhưng những viên có màu đẹp thì giá trị của chúng cũng tăng lên đáng kể.

Nhẫn đá Tourmaline xanh
Nhẫn đá Tourmaline xanh

Các loại và tên thương mại của đá Tourmaline :


- Rubellite – những viên đá có màu hồng tới đỏ; có thể phớt nâu, phớt cam hoặc phớt tía

- Verdelite – lục phớt vàng tới lục phớt xanh dương

- Indicolite – xanh dương phớt tím tới phớt lục; ngoài ra còn được gọi là indigolite

- Dravite – những viên đá có màu vàng tới nâu

- Achroite – không màu

- Schorl – đá Tourmaline đen

- Parti-colored – những viên đá có nhiều màu

- Watermelon - ở giữa màu hồng xung quanh màu lục

- Cat’s-eye – có thân màu lục, xanh dương hoặc hồng đặc trưng với hiệu ứng chatoyancy

- Đổi màu – màu lục phớt vàng dưới ánh sáng daylight và cam đỏ hoặc đỏ cam dưới ánh sáng sợi quang

- Chrome tourmaline – màu lục đẹp (đa số loại này có màu do vanadium thay vì chromium)


Đá Tourmaline màu đỏ
Đá Tourmaline màu đỏ


Chúng tôi xin gợi ý các tác dụng tâm linh của một số màu đá Tourmaline :


+ Đá Tourmaline đen : ngăn chặn năng lượng xấu từ các thiết bị điện tử và phóng xạ , giữ cho tinh thần luôn tỉnh táo, giúp tăng cường sinh lực và sức khỏe, nó có thể dùng cho các bệnh về lưng và thận cũng như giúp giảm đau . 

+ Đá Tourmaline lam , xanh dương : rất tốt khi chữa trị các bệnh về cổ họng, phổi và mắt , tăng cường sự nhanh nhạy của hệ thần kinh và trực giác, tourmaline lam còn giúp ta giải tỏa đau buồn.

+ Đá Tourmaline lục : đem lại tình yêu cùng lòng trắc ẩn , sự cởi mở và vị tha , loại bỏ chất độc trong cơ thể . Đem đến một sự tự tin và may mắn ở tương lai . 

+ Đá Tourmaline hồng : đem lại niềm vui về tình yêu ,giúp thư giãn, làm ta cảm thấy yên bình và an toàn. Nó cũng có khả năng làm dịu nỗi đau mất mát.

+ Đá Tourmaline vàng : chủ nhân sẽ luôn sáng tạo và trí thông minh, đem lại sự sáng suốt cho đầu óc và tăng cảm giác mạnh mẽ và can đảm. 

+ Tourmaline đa sắc : cân bằng nguồn năng lượng trên toàn bộ cơ thể , mang lại sự an nhiên và ý chí mạnh mẽ . 

+ Tourmaline nâu : duy trì sự bền vững của sức khỏe , giữ cho chủ nhân sự ấm áp , thoải mái và an toàn .

Bảo quản một món trang sức đính đá Tourmaline cũng đơn giản . Rửa với xà phòng và nước ấm: dùng bàn chải chà phía sau viên đá là nơi có thể tích tụ nhiều chất dơ. Không được dùng máy siêu âm để rửa rubellite và paraiba.

Chúc các bạn luôn an nhiên và may mắn trong cuộc sống .

nhẫn đá tourmaline